บำรุงรักษาลิฟท์
การบำรุงรักษาลิฟท์ อย่างสม่ำเสมอ เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อความปลอดภัยผู้โดยสาร
นี่คือตัวอย่างของลิฟท์ที่ขาดการบำรุงรักษา
ลิฟท์วิ่งชน ประตูลิฟท์
น้ำมันเกียร์รั่วซึม
สาเหตุจากซีล (ยางกันน้ำมันซึม) รั่ว ทำให้น้ำมันเกียร์ซึมออกมา ซึ่งทำให้ลูกปืนด้านในแตก ซึงเป็นสาเหตุสำคัญทำ
ให้เฟืองตัวหนอนเกียร์เสียหายได้ในอนาคต
…อย่ารอให้เกิดปัญหาแบบนี้ก่อน … มาบำรุงรักษาลิฟท์อย่างสม่ำเสมอ… ดีกว่า
ตรวจเช็ค เพื่อ ซ่อม บำรุงรักษาลิฟท์ ตามมาตรฐาน Japanese Industrial Standard (JIS) / American National Standard Institute (ANSI) / European Norm (EN81)
ห้องเครื่อง เช่น
- ตรวจเช็คระบบเบรคและอุปกรณ์
- ตรวจเช็คพูเลย์ และสลิงลิฟท์
- ตรวจเช็คชุดเซฟตี้ Governor
- ทำความสะอาดอุปกรณ์ลิฟท์
ช่องลิฟท์ เช่น
- ตรวจเช็คชุดประตูชานพัก ประตูนอก / ประตูใน
- ตรวจเช็ค Safety Shoes, Microscan, Photocell
- ตรวจเช็คน้ำมันราง ชุดข้อต่อ จุดหมุนต่างๆ
ก้นบ่อ เช่น
- ตรวจเช็คระยะรันบาย (Run By)
- ตรวจเช็ค Buffer, Counterweight และ Governor
- ตรวจเช็คอุปกรณ์ภายใน Pit Lift
การบำรุงรักษาทุกระยะ 1 เดือน เช่น …
- ตรวจเช็คการทำงานของวงจรเชฟตี้ทั้งหมด
- ตรวจเช็คสวิทซ์หน้าคอนแทค/กลไกของตอร์ล็อคทั้งหมด
- ตรวจเช็คสวิทซ์หน้าคอนแทค ของคาร์เกท
- ตรวจเช็ค ระดับชั้น การจอดเสมอระดับชั้นหรือไม่
- ตรวจเช็ค การทำงาน การตอบสนอง ของชุดSafety Shoes/ไลท์เรย์
- ตรวจเช็ค การทำงานของไฟแสงสว่างฉุกเฉิน/กระดิ่ง/อินเตอร์คอม/แบตเตอรี่
- ตรวจเช็ค สวิทซ์หยุดฉุกเฉิน (ในตู้ลิฟท์/ตู้คอนโทรลไฟฟ้า)
- ตรวจเช็ค ผ้าเบรก และระยะการทำงานของเบรกพร้อมทำเครื่องหมายทุกครั้ง
- ตรวจเช็ค สัญญาณบอกชั้น ลูกศรการขึ้น-ลง และสัญญาณเสียงแจ้งเตือนต่าง ๆ
- ตรวจเช็ค การทำงานของปุ่มกดหน้าชั้น สัญญาณบอกชั้นต่าง ๆ
- อุณหภูมิมอเตอร์ / พัดลมระบายความร้อน
- ตรวจเช็ค สภาพและการทำงานของ เทคโคเจนเนอเรเตอร์ (Tacho Generator) /สายพานเทคโค
เจนเนอเรเตอร์ - ตรวจเช็ค และทดสอบการทำงานของชุด Governor
- ตรวจเช็ค ระยะการทางานของเบรค/คอยส์เบรค